Sunday, January 25, 2015

Chuyện tháng 1

Góc mới cho BB


       Tháng 1, vô tình và cố tình, tự nhiên BB và cả nhà mình nữa có thêm nhiều cái mới:

1. Giá sách: Sách của BB ngày càng nhiều, giỏ sách xếp ở góc chơi của con ngày càng chiếm nhiều diện tích. nhìn lại hơi rối mắt. Mẹ bắt đầu nghĩ và mơ tưởng đến những giá sách kiểu như thế này cho con, mà bố bảo nhà mình nhỏ, tường không làm được thế này đâu.
Hình trên mạng
Hình trên mạng
Rồi mẹ lại gợi ý, hay là mình mua giá sách này vì tâm lý bọn trẻ con thích đọc sách là chúng nó phải nhìn thấy trực tiếp quyển sách, bìa sách để lựa chọn cơ. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, kiểu này thì bé quá, chẳng đựng được bao nhiêu. Cuối cùng bố mẹ ra hàng nội thất, chọn được cái giá sách gỗ xinh xinh này cho con. 


             
       Đầu tiên, đúng như mẹ dự đoán, con không quen và bị rối mất mấy ngày. Mỗi lần muốn đọc, con vẫn theo thói quen cũ, chạy lại góc chơi để tìm rổ đựng sách, mẹ và bố phải chỉ liên tục ra giá sách mới và giới thiệu với con. Cuối cùng cả nhà nghĩ ra một cách là lấy một cái giỏ cũ để ngay trước giá sách và xếp vào đó một số quyển yêu thích của con. Mất đâu khoảng gần một tuần thì con cũng quen dần, bắt đầu biết rút những quyển mình thích. Cái giá này vừa xinh với tầm tay với của con, hơn nữa nó cũng khá vững chãi để khó mà kéo đổ. Hiện tại bố mẹ vẫn tiếp tục dạy bạn thói quen cất sách lên giá sau khi đọc xong, phải kiên trì và kiên nhẫn nữa vì có lúc nói là bạn làm theo ngay nhưng cũng có lúc mang quyển sách đi cất, sách thì chưa vào chỗ mà tay lại rút ra ngay quyển mới và thế là quên luôn cả việc đang làm.
       Tháng này số sách mới lên kệ chỉ có duy nhất 1 quyển là Frozen, phiên bản tiếng Thái vì tháng trước lỡ mua nhiều quá rồi và quyển nào cũng hay. Đọc đi đọc lại mà vẫn chưa thấy bạn chán, nhất là mấy quyển 3D về thế giới khủng long và vũ trụ. 

2. Ống tiết kiệm cú mèo: Nó là hộp đựng thạch bố mua tặng BB nhân dịp năm mới. Cơ mà thạch bên trong thì bạn không được ăn vì mẹ thấy nó nhiều đường quá. Đổ hết ra mới thấy hóa ra nó được thiết kế để làm cả ống tiền tiết kiệm nữa. Mẹ thì ngày nào cũng nhặt được một đống các thể loại tiền xu của một số người trong nhà làm rơi vãi khắp nơi. Thế là nghĩ ra luôn việc dạy BB học tính tiết kiệm từ bây giờ. Vậy là mỗi ngày bạn được phát cho một ít xu lẻ và được bố/mẹ giải thích là tiền cho con sau này mua sách, đi học (bạn đã hiểu lờ mờ khái niệm tiền vì mỗi lần đi mua sách mình toàn đưa tiền cho bạn rồi đưa cho nhân viên, bạn biết đưa cái tiền này thì sẽ được đồ). Bố mẹ cũng tiết kiệm theo bạn, thành thói quen, hôm ít, hôm nhiều nhưng nhất định phải đút. Hai hôm nay bố bạn đi BKK có việc, sáng ra mình thấy trên giá sách đã có sẵn hai đồng 5 bạt, hóa ra bố bạn để đấy để mẹ phải nhớ cho bạn đút vào ống tiết kiệm. He he, mong là lớn lớn một chút, khi bạn đã hiểu chuyện thì bạn sẽ học được đức tính tốt này từ ông bố đáng kính của bạn. 

3. Bể cá:
Hồi có bầu, sếp mình bảo, nhà có trẻ con nhớ phải làm được việc này hoặc trồng rau, cây quả hoặc nuôi chó, mèo. Mình đọc sách cũng thấy bảo vậy, gọi là nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách của trẻ. Trồng cây thì không vấn đề gì vì nhà có sẵn vườn rồi, chỉ có mục nuôi con vật này là khó nghĩ quá vì thẳng thắn ra là cả mình lẫn chồng mình không ưa chó, mèo gì cả. Vậy là vụ này tạm thời hoãn lại. Dạo gần đây, mỗi khi ra vườn chơi mình thấy BB hay đi lấy nước với bốc cát cho mấy bạn gà ăn (tượng thôi) rồi nói chuyện với mấy con gà đấy. Mình thấy thương quá (tất nhiên là trẻ con nào cũng có những tưởng tượng như vậy) nên suy tính kĩ bèn rủ rỉ với bố BB, mình nuôi gà đê! úi giời, bố BB bảo, quanh đây nhà nào cũng bao nhiêu chó mèo, được mấy ngày thì vào bụng chúng nó ý chứ. Cuối cùng mới nghĩ ra là nuôi cá. Hôm đấy đến cửa hàng, bố BB bảo với em bán hàng chọn cho loại cá nào mà dễ nuôi, sống dai và khó chết ý. =)) đấy, thế là mấy ngày hôm nay sáng mở mắt là có kẻ phải chạy ra nói chuyện với cá ngay. Vậy là thỏa nỗi niềm ước mong của em bé rồi nhé!

No comments:

Post a Comment