Monday, January 19, 2015

Khi BB bị cúm



         Tự nhiên trời trở lạnh, thời tiết y như đầu đông của VN, sáng với tối thì lạnh ơi là lạnh mà trưa thì lại ấm, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch khá lớn. Phòng bị kĩ càng mà cuối cùng BB cũng bị ốm. Hai hôm nay BB bị cúm, nghĩa là mới ở mức độ nhẹ chứ chưa nghiêm trọng như năm ngoái (năm ngoái phải vào viện tận 3 lần, lấy ven, truyền kháng sinh đủ cả, đúng là ác mộng). Năm nay, mình có kinh nghiệm rồi nên cứ thấy những dấu hiệu gì xuất hiện là phải ra tay ngay. Hiện BB mới hắt hơi liên tục kèm nước mũi. Nhưng hắt hơi và chảy mũi nhiều quá nên bạn ý khá mệt, mặt thì đỏ ửng như quả táo vì phải lau mũi liên tục. Mình áp dụng phòng và chữa như sau: 
- ăn uống: các món tăng cường cho tỏi, hành tây. Nấu các loại súp cho bạn dễ ăn, như trưa nay hầm gà với bí đỏ, cà rốt, củ cải với một ít nấm hương. Người hơi mệt nhưng BB vẫn ăn hết suất và còn xin thêm. Hoa quả thì tăng cường ăn quýt, cam, bưởi, túm lại cứ hoa quả gì có nhiều Vitamin C thì tích cực cho ăn.
- tắm: trời vẫn hơi lạnh nhưng một ngày vẫn 3 lần vệ sinh sạch sẽ, tắm buổi trưa ấm bằng nước gừng và cho một vài giọt dầu tràm. 
- uống: cho con uống nước ấm liên tục. Ngày hai lần cho uống mật ong với chanh pha nước ấm (lưu ý: mật ong chỉ dùng cho bé từ 1 tuổi trở lên) 
- giờ đi ngủ: bôi cái lọ dầu của Thái vào ngực, mũi, hai lòng bàn chân và đi tất. Lấy khoảng 3,4 nhành hành khô (hành tím) cho vào một miếng vải nhỏ (vải cotton nhé) rồi đập giập và để cạnh gối chỗ con ngủ. Kê đầu cho con nằm gối cao và nằm nghiêng. 
- ốm nhưng vẫn phải và càng nên ra ngoài vận động, hít thở không khí trong lành, sáng thì tắm nắng, chiều thì đi dạo. 
 
Ảnh: có kẻ bị ốm, cơ mà vẫn muốn đi học, hớn hở lắm, nói nhiều đến đau hết cả đầu ý :)) 

No comments:

Post a Comment