Monday, December 1, 2014

Chơi với con - Đơn giản mà vui

       
Mẹ cất quần áo, thế là đòi chui vào trong tủ ngồi bảo đây là nhà của con

  Mình và cả chồng mình, chủ trương rất ít mua đồ chơi cho con. Có lẽ từ khi sinh ra cho đến tận bây giờ, số đồ chơi con được mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn là những con gấu bông nhà có sẵn do được tặng, do chồng mua trong những đợt đi công tác. Còn đâu có 3,4 bộ đồ chơi mình đặt mua từ Ikea, là đoàn tàu hỏa cho con tập lắp đường ray, là xe cần cẩu bằng gỗ, là mấy bộ xếp hình 9 miếng bằng gỗ mua ở cửa hàng sách, mấy chiếc xe con con. Thế là hết. Còn đâu ở góc chơi của con, mình đặt mấy cái giỏ, trong có sách truyện, bút sáp màu loại to, một ít giấy trắng, một ít giấy màu, một ít sticker, một quyển album ảnh gia đình (được thay ảnh thường xuyên), tất cả để khuyến khích con tự chơi, tự tưởng tượng, tự sáng tạo. Con vẽ chán, đọc sách chán, xếp tàu chán, con sẽ tự nghĩ ra nhiều trò lắm.

Góc chơi và đọc sách của con
- Đơn giản là lôi mấy cái gối từ ghế sô-fa xuống và bảo bố mẹ rằng con cưỡi ngựa
- Đôi khi con nằm xuống sàn và nói con đang tập bơi rất vui
- Có khi con mượn mẹ cái khăn quàng hồng hồng và nói mẹ làm cô bé quàng khăn đỏ cho con và cứ thế con đi đi lại lại, chạy ra cho bố xem và khoe bố con đang làm cô bé quàng khăn đỏ rồi yêu cầu bố làm chó sói gầm gừ, bố làm xong con kêu ré lên "min sợ, min sợ" =))
- Hoặc đơn giản là mẹ lấy mấy cái ghế xếp lại, lấy chăn phủ lên, thế là con hét lên sung sướng "nhà của Min" rồi yêu cầu mẹ gõ cửa cốc cốc.
- Có khi con lấy cái khăn trùm lên mặt mẹ rồi yêu cầu chơi trò giả tiếng các con vật. Trò này đơn giản mà chơi được lâu và khiến con cười nắc nẻ. Mẹ trùm khăn và kêu ụt ịt, gầm gừ, cúc cu, ... con đoán được gần hết, có lúc làm khó hơn con sẽ nghĩ một lúc rồi kêu ầm lên "con không biết, con không biết", thế thì thêm gợi ý thôi, thường là mình sẽ nhắc cho con nhớ một nhân vật nào đó trong quyển sách con đã đọc. 
- Có một trò con rất thích là bật quạt, sau đó lấy một cái khăn dài, mỏng để trước quạt cho nó bay phần phật. Ôi chao là thích, có đứa cứ hét ầm lên "diều đang bay, máy bay đang bay".
- Những trò chơi dân gian ngày xưa đến giờ với con, con cũng rất thích như là chi chi chành chành, ú òa, trốn tìm, tập tầm vông, ...
     Còn nhiều nhiều lắm những trò chơi đơn giản, chẳng tốn kém gì mà vẫn khiến con say mê, vui vẻ. Mình nghĩ điều quan trọng nhất chính là việc bố mẹ dành thời gian chất lượng cho con như thế nào, dù thời gian đó chỉ là 30 phút hay một tiếng đồng hồ của ngày cũng ý nghĩa lắm rồi.

Sách - người bạn, đồ chơi yêu thích của con

No comments:

Post a Comment