Wednesday, November 26, 2014

Đọc sách cùng con - 19 tháng tuổi


             
            Kĩ năng đọc sách của giai đoạn 19 tháng tuổi của BB đã đánh dấu một mốc mới sau hơn 2 tháng mẹ thử nghiệm cho con nâng cao độ khó của sách đọc. Chuyển dần từ đọc sách tranh to, lượng câu ngắn (5-6 câu) sang sách có số câu nhiều hơn, dài hơn, từ phong phú và phức tạp hơn, và tất nhiên vì thế số trang sách của một quyển sách cũng tăng lên (bao gồm cả đọc sách tiếng Thái và tiếng Việt). 
             Để rèn luyện kĩ năng mới này, chúng mình (cả mẹ và con) đã phải mất khá nhiều thời gian và sự kiên trì bằng việc:
- Cất bớt một số sách cũ, loại đơn giản và thêm vào đó một số sách mới ở mức độ khó hơn luôn được mẹ xếp ở ngay hàng đầu của các rổ sách của con để khi con tìm sách đọc thì số sách đấy luôn ở trong tầm mắt con. Ban đầu con sẽ tò mò lấy ra xem, khám phá, coi như đó là bước đầu để con làm quen với những bạn sách này.
- Khuyến khích con tự chọn sách khi đến cửa hàng sách (tất nhiên mẹ sẽ lấy sẵn một số quyển thuộc thể loại truyện dài rồi cho con tự chọn một quyển theo ý thích).
- Kiên nhẫn giới thiệu từng quyển một với con. Ban đầu đọc một trang để thăm dò phản ứng tiếp nhận của con, khi con cảm thấy chán mẹ sẽ hỏi ngay, con muốn đọc nữa không, nếu con trả lời là không thì sẽ dừng ngay và thử lại vào hôm sau. Mẹ nhớ là có những quyển mẹ bắt đầu giới thiệu với con vào giờ đọc sách trước giờ ngủ và mới nghe có 1,2 trang thì con đã lăn ra ngủ, nhưng dần dần khi con thích thú hơn con đã kiên nhẫn lắng nghe mẹ đọc cho đến hết quyển truyện mặc dù theo mẹ là nó khá dài.
- Duy trì giới thiệu quyển sách mới hàng ngày, vào thời gian thích hợp như là khi tâm trạng con vui vẻ, phấn khởi. Hoặc cho con tự chọn bất kì trang nào con muốn đọc và mẹ sẽ chỉ đọc trang con thích cho đến khi con tự nguyện muốn nghe hết cả quyển.

            Tháng này BB đã đọc thêm được mấy quyển sau:
- Babar và ông già Nô-en, câu chuyện kể về hành trình của voi Babar đi tìm và mời ông già Nô-en đến thăm đất nước voi. Sắp đến giáng sinh rồi nên đọc quyển này cũng khá thú vị đối với bọn trẻ vì nhờ có quyển này mà các bạn ý sẽ biết là ông già Nô-en sống ở đâu, nơi ở của ông thế nào và ông già Nô-en phải làm việc vất vả thế nào mới có thể phát hết quà cho trẻ em trên toàn thế giới.

51.



- Ông già và cái bướu - truyện cổ tích Nhật Bản. quyển này nằm trong bộ truyện cổ tích thế giới của NXB Kim Đồng, là một quyển sách cũ của một người bạn Việt Nam cho BB mượn, thấy ghi xuất bản từ năm 2004 thì có lẽ giờ chắc không có nữa rồi. Con rất thích và hôm nào cũng yêu cầu mẹ đọc cho nghe trước giờ đi ngủ.

52.



Ngoài ra sách tiếng Thái thì có:
- Câu chuyện về một chú Kăng-gu-ru thích nhảy tưng tưng cả ngày đến nỗi gây ra bao nhiêu là phiền toái cho người khác, nhưng cuối cùng chú ta đã biết sử dụng ưu điểm của mình để làm những việc có ích. Quyển này khi ở cửa hàng sách, nghe mẹ đọc tiêu đề Jing-jo-dung-dung là BB mê ngay. Trẻ con giai đoạn này rất thích những quyển sách có các âm điệu ngộ nghĩnh, các từ mô phỏng âm thanh. Tự bạn đề nghị mẹ mua quyển này và từ hôm mua về thì ngày nào cũng lấy ra đọc và bắt chước những âm thanh ở trong sách như là tưng-tưng, ầm ầm, rầm và cười khoái chí. À, quyển này thuộc thể loại mỗi trang chỉ có một câu hoặc 2 câu được viết theo dạng thơ ngắn.

53.


54.
- Một quyển sticker các loài vật nuôi trong nhà (khoảng 2 tuần bạn sẽ được mua một quyển thuộc thể loại sticker)

55.
- Một quyển cho bạn tô màu (lâu lâu mới mua thôi còn đâu cứ giấy nháp với sân trước cửa nhà, tha hồ bôi vẽ :D)


-


No comments:

Post a Comment